02:38 PST Chủ nhật, 21/12/2014

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 8

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11479

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1488350

Liên kết

Trường CĐSPHN
Trường ĐHQGHN
Sở giáo dục
Mạng giáo dục
Bộ giáo dục

Trang nhất » Tin Tức » Giáo dục THCS

Đề khảo sát chất lượng học sinh lớp 9

Thứ tư - 14/03/2012 07:25
Đề khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 (lần 2) Môn: Ngữ Văn

PHÒNG GD-ĐT MÊ LINH
 

ĐỀ CHÍNH THỨC

 
 
ĐỀ BÀI
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH LỚP 9 ( LẦN 2) MÔN NGỮ VĂN
NĂM HỌC 2011-2012
Thời gian làm bài: 90 phút
Ngày khảo sát: 03/3/2012
___________________
Phần I ( 5,5 điểm)
Cho đoạn văn sau:
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh- những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, haynhìn ta như vậy.
1. Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào, của ai? Nêu ngắn gọn những hiểu biết của em về tác giả và  hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ấy.
2. Chỉ ra  một câu văn có sử dụng phép so sánh trong đoạn văn trên và cho biết dấu gạch ngang trong câu văn “Cô nhìn thẳng vào mắt anh- những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, haynhìn ta như vậy được dùng để làm gì?
3. Bằng sự hiểu biết của em về tác phẩm chứa đoạn văn nói trên, hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 10-12 câu theo phép lập luận tổng hợp- phân tích- tổng hợp  trong đó có sử dụng phép lặp từ ngữ, phép thế và thành phần khởi ngữ  để  nói về  nhân vật chính trong tác phẩm này. ( Gạch dưới thành phần khởi ngữ và những từ ngữ dùng làm phép lặp và phép thế).
Phần II ( 4,5 điểm)
Nhà thơ Thanh Hải ( 1930-1980), trong một bài thơ sáng tác  vào những ngày  cuối đời,  có viết: Một mùa xuân nho nhỏ / Lặng lẽ dâng cho đời”. Đồng thời ông cũng lấy hình ảnh “Mùa xuân nho nhỏ này làm nhan đề cho bài thơ có chứa những câu thơ trên của mình.
Theo em nhan đề Mùa xuân nho nhỏ ở đây có ý nghĩa gì? Hãy giải thích và trình bày cảm nhận của em về ý nghĩa của nhan đề này bằng một văn bản độ dài khoảng 1,5 trang giấy thi.
_________________________
  
 
PHÒNG GD-ĐT MÊ LINH

HƯỚNG DẪN  CHẤM BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 ( LẦN 2)
 NĂM HỌC 2011 2012
Ngày khảo sát: 03/3/2012
--------------------------
Phần I ( 5,5 điểm)
           Câu 1: Học sinh nêu đúng:
-  Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa (1) của nhà văn Nguyễn Thành Long (2).                                                                      ( 0,25 điểm  x2 = 0,5 điểm)
- Nhà văn Nguyễn Thành Long sinh năm 1925, mất năm 1991, quê ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, viết văn từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp; là cây bút có sở trường về truyện ngắn và ký; chuyên viết và viết thành công về hai thể loại này. ( 0,5 điểm
- Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa  được ông viết trong chuyến đi thực tế ở Lào Cai năm 1970 trong hoàn cảnh cả nước đang dốc sức cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Truyện ngắn này được đăng trong tập truyện Giữa trong xanh in năm 1972..                ( 0,5 điểm)
        Câu 2:                                                                  2 ý x 025 điểm = 0,5 điểm
        - Chỉ ra được câu văn có sử dụng phép so sánh:
         “Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay (1)                                                                                                
       - Dấu gạch ngang trong câu văn: “Cô nhìn thẳng vào mắt anh- những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, haynhìn ta như vậy  đứng ở giữa câu có nhiệm vụ đánh dấu thành phần chú thích: những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, haynhìn ta như vậy.  (2)                                                         
          Câu 3: Cần đạt được các yêu cầu cơ bản sau:

          1. Về nội dung: 
         -  Làm nổi bật được  một hoặc một số đặc điểm của nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa  của nhà văn Nguyễn Thành Long.          ( 2,0 điểm)                                                                                                                      

        - Có sử dụng  được khởi ngữ, phép thế, phép lặp ( gạch chân) để liên kết các câu văn một cách hợp lý.                                                                                       ( 1,0 điểm)
         2. Về hình thức:                                                                                             ( 0,5 điểm)                                                                                                                       

       - Viết đúng đoạn văn Tổng - phân-  hợp: Các câu cùng phục vụ cho chủ đề chung, sắp xếp liền mạch vừa duy trì vừa phát triển chủ đề đoạn văn và có đủ 3 phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn; số câu phù hợp với yêu cầu đề bài.

        - Chữ viết rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, chữ đầu viết hoa, lùi đầu dòng; chữ cuối có chấm qua hàng. Các từ ngữ trong đoạn văn chính xác. Diễn đạt lưu loát.          
Phần II ( 4,5 điểm)
            Bài viết cần đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản sau đây:
            I. Về nội dung: Trình bày bài viết theo cấu tạo 3 phần của văn bản, cụ thể:
            1. Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề cần bàn luận ( 0,25 điểm)
            2. Thân bài ( 4,0 điểm):Tập trung giải thích và trình bày cảm nhận của bản thân về ý nghĩa nhan đề của bài thơ với các ý chính là:
2.1. Mùa xuân là một khái niệm để chỉ thời gian, một khái niệm trừu tượng, vô hình. Vậy mà trong cách cảm, cách nghĩ của Thanh Hải, mùa xuân đã trở thành một vật thể “ nho nhỏ” có hình dáng, kích thước để có thể “ lặng lẽ dâng cho đời”.
2.2. Tuy nhiên ý nghĩa của nhan đề bài thơ không chỉ dừng ở đó. Nói tới mùa xuân là nói tới cái khởi đầu của một năm “ Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ...”, đây là thời điểm mà muôn vật đều căng tràn sức sống, cũng có nghĩa đó là những suy nghĩ đẹp, ước muốn đẹp, hành động đẹp; những suy nghĩ, ước nguyện, hành động vì hạnh phúc của con người.
2.3. Nhưng tại sao không phải là “ mùa xuân lớn”, “ Mùa xuân vĩnh hằng” hay là cái gì khác mà lại là “ Mùa xuân nho nhỏ”. Cần hiểu rằng đây là cách nói khiêm tốn, hết mực chân thành và cảm động của nhà thơ. Mỗi con người, mỗi cá nhân sống giữa tập thể, giữa cộng đồng đều phải có trách nhiệm với tập thể và cộng đồng đó. Những cống hiến, đóng góp đó của mỗi người dầu chỉ là nho nhỏ nhưng đều hết sức ý nghĩa. Một tiếng chim không thể làm lên cả giai điệu mùa xuân; một bông hoa không tạo được cả rừng hoa, một nốt nhạc không làm lên cả bản nhạc nhưng nhiều tiếng chim, nhiều bông hoa đẹp, nhiều nốt nhạc trầm xao xuyến sẽ tạo nên một rừng hoa, tạo nên bản hòa tấu rộn rã của đất trời. Nhiều Mùa xuân nho nhỏ sẽ tạo thành một mùa xuân lớn- mùa xuân của đất nước, dân tộc.
2.4. Người ta đã từng nói tới Xuân xanh, Xuân chín, Xuân ý, Xuân lòng...Thanh Hải nói tới Mùa xuân nho nhỏ với cách nói hết sức khiêm nhường.  Đó là mùa xuân của tâm hồn, là khát vọng sống đẹp,  khát vọng cống hiến, khát vọng sống có ích, sống vì mọi người, vì cộng đồng. Bằng việc nêu ra nhan đề Mùa xuân nho nhỏ nhà thơ đồng thời đã chỉ ra mối quan hệ đúng đắn giữa cá nhân với tập thể, giữa công dân với đất nước: sống là phải đóng góp, phải cống hiến. Đúng như Tố Hữu từng đã viết: “ Đã là con chim, chiếc lá/ Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh/ Lẽ nào vay mà không có trả/ Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Đặt trong hoàn cảnh sáng tác của bài thơ, khi tác giả đang nằm trên giường bệnh, sắp từ giã cuộc đời để trở về với cát bụi, những suy nghĩ của ông lại càng quý giá và càng đáng trân trọng.
3. Kết luận
 Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề hoặc gợi mở một hướng xem xét mới. ( 0,25 điểm)
II. Về hình thức
- Bài viết có cấu tạo 3 phần như đã nêu, độ dài không quá 1,5 trang giấy thi.
- Dùng từ ngữ chính xác, gợi hình, gợi cảm; viết câu, dựng đoạn hợp lý, diễn đạt lưu loát; phân tích thẩm bình sâu sắc, chữ viết rõ ràng, sạch sẽ; ít mắc lỗi chính tả.
Trên đây là hướng dẫn chung. Chủ yếu định tính chứ không định lượng. Người chấm cần căn cứ  vào từng bài làm  cụ thể của học sinh để vận dụng linh hoạt .   
Lưu ý: Điểm toàn bài làm tròn đến 0,5 theo nguyên tắc làm tròn
______________________
 

 

Tác giả bài viết: Dương Văn Thắng

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về Phòng giáo dục Mê Linh

             Cách đây hơn 8 năm, theo Nghị định 153/NĐ-CP ngày 09/12/2003 của Chính phủ về việc điều chỉnh một phần địa giới hành chính của huyện Mê Linh để thành lập Thị xã Phúc Yên, cùng với các phòng, ban khác, phòng GD&ĐT Mê Linh...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về Luật giáo dục?

Biết rất rõ về Luật giáo dục

Biết nhưng không nhiều

Biết một số điều đang quan tâm

Không biết gì